Advertise

0932 55 4444 HappyMomSpa@gmail.com
 

Bí quyết mẹ khỏi lo tắc tia sữa sau sinh

Tắc tia sữa là tình trạng rất thường gặp ở những bà mẹ sau sinh khiến mẹ khốn khổ trong khi bé thì khóc quấy thèm khát sữa. Vậy phải làm sao để tránh bị tắc sữa sau sinh và phải làm gì để thông tia sữa khi đã bị tắc? Mẹ bầu hãy ghi sổ ngay những bài thuốc dưới đây nhé.

1. Nguyên nhân và triệu chứng mẹ bị tắc tia sữa

Nguyên nhân chủ yếu là do lượng sữa về nhiều trong khi bé còn nhỏ lượng ăn còn ít nên không tiêu thụ được hết lượng sữa về, dẫn đến sữa bị ứ đọng trong bầu vú lâu kết đông lại gây tắc các đường dẫn sữa. Một lý do khác cũng khá quan trọng là có thể do mẹ vệ sinh đầu vú chưa tốt, không làm sạch mỗi khi bé bú, sữa chảy ra không thấm bằng khăn sạch, áo sạch dẫn đến các chất cặn bã làm tắc tia sữa ra.

Mẹ có thể bị tắc ngay ở các tia dẫn sữa tập trung ở gần núm hay sâu bên trong các nang chứa sữa.

Khi mẹ bị tắc tia sữa sẽ có các biểu hiện sau: bầu ngực căng to hơn so với bình thường, đau nhức bầu ngực, ngực bị cứng sữa không ra được hoặc ra rất ít. Nếu để kéo dài có thể gây sốt, đau nhức nhiều thậm chí bị áp – xe vú, viêm nhiễm nặng và có thể phải khoét bỏ làm mất đi chức năng quan trọng của bầu vú.

Vì thế mẹ không nên chủ quan khi thấy dấu hiệu tắc tia sữa, cần tìm biện pháp thông tắc ngay tức thì.



Tắc tia sữa rất thường gặp sau sinh nếu mẹ không điều trị sớm có thể dẫn đến những biến chứng rất nguy hiểm

2. Phòng chống  tắc tia sữa

Từ những nguyên nhân trên nhận thấy vệ sinh đầu vú là điều rất quan trọng để phòng tránh tắc tia sữa

Icon Facebook: Crown emoticon Mẹ phải luôn vệ sinh phần ngực sạch sẽ, nhất là phần đầu vú, các kẽ của phần đầu vú. Dùng khăn sạch, nhúng nước ấm để lau sạch đầu vú.
Icon Facebook: Crown emoticon Trước khi cho bé bú, cần lau sạch đầu vú, vắt vài giọt sữa đầu bỏ đi rồi hãy cho bé bú.
Icon Facebook: Crown emoticon Lau sạch đầu vú khi bé đã bú và vắt hết sữa thừa để đảm bảo không có sữa đọng lại bên trong, dễ vón cục gây tắc tuyến sữa.
Icon Facebook: Crown emoticon Dùng khăn bông sạch để thấm sữa và thay khăn thường xuyên để tránh sữa thấm lâu ngày ẩm mốc

3. Cách chữa tắc tia sữa

Dùng tay massage hai bầu ngực

Nếu sữa bị nghẹt ứ quá lâu khiến hai bầu ngực bị căng cứng và đau, các mẹ nên dùng tay massage từ từ nhẹ nhàng lên hai bầu ngực theo vòng tròn, tốc độ tăng dần đều, từ 20-30 lần, sau đó dùng lực mạnh xoa bóp để đẩy sữa ra ngoài.

Chườm nóng

Kết hợp với massage mẹ nên chướm nóng để có hiệu quả cao hơn. Chờm nóng vừa giúp ngực bớt đau mà còn có tác dụng làm tan các cục kết đông và giúp sữa dễ dàng chảy ra ngoài. Các mẹ có thể dùng túi chườm nóng, hoặc khăn nóng chườm lên hai bầu ngực.


       Sử dụng dụng cụ hút sữa để hút bớt lượng sữa thừa bé không bú hết ra ngoài cũng là cách                                                       phòng tránh và thông tắc tia sữa

 Sử dụng dụng cụ hút sữa

Nếu mẹ bị tắc sữa gần đầu núm vú và sữa bị vón cục thì mới sử dụng phương pháp này. Vì dụng cụ hút sữa chủ yếu hút trực tiếp từ đầu núm vú, đối với trường hợp mẹ bị tắc sữa nằm sâu trong bầu ngực hoặc ở nang sữa thì không thể áp dụng được mà cần phải dùng tay massage để thông tia sữa. Có các dụng cụ hút sữa bằng tay hoặc bằng máy.

 Sử dụng các bài thuốc dân gian:

– Nước lá đinh lăng:

Các mẹ lấy một nắm lá đinh lăng, sau đó rửa sạch, sao vàng lên, hạ thổ rồi đun nước uống, sẽ có tác dụng nhanh chóng. Nước này ngon, rất dễ uống, ngoài ra còn làm cho sữa thơm, hấp dẫn em bé nữa.

– Nước lá bồ công anh:

Lấy khoảng 100g lá bồ công anh tươi, sau đó các mẹ rửa thật sạch, thái nhỏ và xay nhuyễn. Cho khoảng 150ml nước vào đun sôi trong khoảng 15 phút. Lấy bã đắp lên ngực, nước bồ công anh uống trong ngày như trà, uống ấm hoặc nóng, uống liên tục trong 5 ngày.

Thuốc đắp

 – Hành tím:

Các mẹ lấy củ hành tím xắt lát dày chừng 1,5mm, sau đó đặt lên hai bầu ngực (trừ đầu ti), phủ khăn giấy mềm, băng lại. Mỗi ngày đắp hai lần kết hợp với xoa bóp ngực, sau khoảng 4 ngày sẽ hết tắc hoàn toàn.

– Lá mít: 

Hái 18 lá mít to đẹp, rửa sạch, sau đó hơ nóng, mỗi bên bầu ngực 9 lá, các mẹ hãy đặt lên vùng nào cứng nhất. Tiếp đó dùng tay xoa bóp, ấn mạnh từ trên xuống dưới. Khi thấy sữa chảy ra thì cho bé bú liền, làm liên tục ở những ngày sau là sữa thông hoàn toàn.

– Xôi nếp: 

Nấu xôi nếp, sau đó bọc xôi nóng vào trong hai khăn vải mềm và chườm hai bên bầu ngực theo nguyên tắc từ ngoài vào trong, làm liên tục cho đến khi xôi nguội. Sữa sẽ về đều cả hai bên.

– Đu đủ: 

Các mẹ hãy tìm một trái đu đủ non, sau đó về xắt xắt thánh lát mỏng, nướng lên cho nóng rồi đắp vào hai bên bầu ngực cũng có tác dụng giảm đau, thông tắc tia sữa rất hiệu quả.

– Lá bắp cải:

Đầu tiên, các mẹ mua cây bắp cải về, tách lấy từng lá, rửa sạch đi để ráo nước, có thể cắt bỏ bớt phần lá mềm đi, chỉ để lại phần cọng cứng thôi.

Dùng phần cọng cứng của lá bắp cải hơ lửa cho thật nóng (càng nóng càng tốt), đắp lên chỗ bị tắc sữa một lớp khăn, nếu sợ nóng quá thì để vài ba lớp cũng được. Sau đó đặt cọng cứng bắp cải đã hơ nóng lên chỗ bị tắc sữa dùng tay day thật mạnh.

Bớt nóng thì lại hơ rồi làm tiếp, lá héo thì thay lá khác.

– Lá diếp cá, đinh lăng:

Hái diếp cá, đinh lăng mỗi thứ một nắm, rửa sạch. Sau đó các mẹ cho cả hai thứ vào cối giã thật nhỏ, đắp lên hai bầu ngực rồi băng lại.

Megaphone icon Mọi Thắc Mắc Cần Được Tư Vấn Xin Vui Lòng Liên Hệ:
Hotline : 093.255.4444

Địa chỉ : 270A Trương Công Định, P3, TP Vũng Tàu
Điện thoại : ( 0254 ).6288.889 - 0908.098.138
Email : HappyMomSpa@gmail.com
Website : www.HappyMomSpa.com
Facebook : www.facebook.com/HappyMomSpa
 
Spa của Mẹ Sau Sinh - Happy Mom Spa © 2011

Design by : Phương Nguyễn Blog